ประวัติความเป็นมา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการตามนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาระดับ อุดมศึกษาสู่ภูมิภาคของรัฐบาลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยใช้กลยุทธ์ให้มีมหาวิทยาลัยแกนนำจัดบริการอุดมศึกษาในพื้นที่ภูมิภาคส่วน ต่างๆ เพื่อจัดการศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิต ในระดับท้องถิ่นโดยนัยประสงค์ให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ในท้องถิ่น หากแต่ติดขัดด้วยงบประมาณและแรงกดดันด้านการเมืองที่ประสงค์ให้จัดตั้ง มหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ทั้งหมดกว่า 30 แห่ง รัฐบาลโดยทบวงมหาวิทยาลัยจึงลดขนาดโครงการเป็นการขยายวิทยาเขตสารสนเทศ โดยอาศัยกฎหมายของมหาวิทยาลัยแกนนำแทนการออกพระราชบัญญัติจัดตั้ง มหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ ในกรณีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภามหาวิทยาลัยไม่อนุมัติให้จัดตั้งวิทยาเขตด้วยเหตุผล

       1. มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่ชัดเจนไม่จัดตั้งวิทยาเขตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องเป็นหนึ่งเดียว

       2. ประสงค์จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นในท้องถิ่นโดยตรง เมื่อจังหวะเวลาเหมาะสมจึงให้ดำเนินการในหลักการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ บุคลากร สถานที่ เพื่อการตราพระราชบัญญัติจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ให้เป็นมหาวิทยาลัยใน พื้นที่โดยตรง เช่น กรณีมหาวิทยาลัยน่าน

นโยบายดำเนินงาน ดังนี้

       1. ขยายกิจกรรมวิชาการ : การเรียนการสอนการวิจัยและการบริการวิชาการสู่พื้นที่โดย

           1.1 จัดการเรียนการสอนทางไกลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

           1.2 ร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานในพื้นที่

           1.3 ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเท่าที่จำเป็น

           1.4 จัดรูปแบบการบริหารจัดการ และการทำงานให้เสมือนปฏิบัติงานที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)

       2. ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ระดับบุคลากร (เกษตรกรรายย่อย) ในพื้นที่ตามความต้องการและความจำเป็นของพื้นที่

           2.1 ความมั่นคงทางอาหาร

           2.2 ความปลอดภัยทางอาหาร

           2.3 การค้าชายแดน

           2.4 การจัดการระบบนิเวศบริเวณลุ่มแม่น้ำน่าน

       3. ถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการสร้างอุตสาหกรรมการเกษตร (การปศุสัตว์) และสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ให้ดำเนินธุรกิจเป็น เสริมวงจรบ่วงโซ่อุตสาหกรรมการเกษตร (การปศุสัตว์) ในเป้าหมาย 2 ประการ คือ

           3.1 สร้างจังหวัดน่านให้มีความมั่นคงทางอาหาร

           3.2 สร้างจังหวัดน่านให้เป็นแหล่งผลิตอาหารโปรตีน (สุกร แพะ โค) ด้วยกิจกรรม

ทบวงมหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ และโดยมติ ค.ร.ม. อนุมัติให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัด น่าน ตรัง และศรีสะเกษ โดยใช้ชื่อว่า “สถาบันเทคโนโลยีขั้นสูง”

       จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามนโยบายและแนว คิดข้างต้น จังหวัดน่านได้จัดหาพื้นที่ประมาณ 2,116 ไร่ 3 งาน 80 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2549 มหาวิทยาลัยได้รับการอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ ตามที่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม 123 ตอนที่ 44 ง เรื่อง การจัดขึ้นทะเบียนที่ดินของรัฐ เพื่อให้ทบวงการเมืองใช้ประโยชน์ในราชการ ในท้องที่หมู่ที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การดำเนินงานขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุในขั้นตอนสุดท้ายของสำนักงานที่ดิน จังหวัดน่าน

2538

จุดเริ่มต้นตามนโยบายรัฐบาล

ขยายโอกาสทางการศึกษาไปยังภูมิภาค

รัฐบาลมีแผนตั้งมหาวิทยาลัยใหม่กว่า 30 แห่ง แต่ปรับเป็นแนวทาง “มหาวิทยาลัยแกนนำ” แทน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ตั้งวิทยาเขต แต่เลือก “เตรียมจัดตั้งมหาวิทยาลัยในพื้นที่”

เน้นใช้ IT, การสอนทางไกล และความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น

2541

ชะลอการดำเนินงานช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

โครงการถูกชะลอตามมติ ค.ร.ม.

มุ่งเน้น “ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง” และ “งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น”

จังหวัดน่านเป็นพื้นที่นำร่อง

2547

เริ่มต้นกิจกรรมวิชาการจริงจัง

ได้รับงบประมาณจากสำนักงบประมาณและรายได้มหาวิทยาลัย

ก่อตั้ง “สำนักงานเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค”

พ.ศ. 2552: ได้รับสถานะเทียบเท่าคณะ/สถาบัน

หน้าที่: สนับสนุนการศึกษา วิจัย บริการวิชาการในพื้นที่

2549

ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินในอ.เวียงสา จ.น่าน

พื้นที่ 2,116 ไร่

ประกาศราชกิจจานุเบกษาให้ใช้ประโยชน์เพื่อจัดตั้งสถานศึกษา

ดำเนินการขึ้นทะเบียนราชพัสดุ

2553

พัฒนาเครือข่ายและสถานีวิจัยในพื้นที่

🔹 พื้นที่ปฏิบัติงาน 4 แห่ง:

อาคารจามจุรี 1 (ส่วนกลาง)

ศูนย์ผาสิงห์ จ.น่าน

อาคารเรียน, อาคารพัก, พื้นที่เกษตร, ฝูงแพะ สุกร

ศูนย์ไหล่น่าน จ.น่าน

อาคารวิจัย, ฝูงโคพื้นเมือง

ที่ดินพัฒนา อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ปัจจุบัน ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค มีพื้นที่ปฏิบัติงาน จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย

1. ส่วนอำนวยการกลาง อาคารจามจุรี 1 ชั้น 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2. สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีผาสิงห์ (ศูนย์การเรียนรู้และบริการวิชาการ เครือข่ายแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
พื้นที่ดังกล่าวได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน ให้เข้าใช้ประโยชน์ ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้พัฒนาพื้นที่ อาคาร โครงสร้างพื้นฐาน และระบบการสื่อสารทางไกล เพื่อให้สามารถรองรับการปฏิบัติงานประจำของอาจารย์ นิสิต และบุคลากร ให้เสมือนปฏิบัติงาน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย อาคารเรียน อาคารปฏิบัติการวิจัย อาคารที่พัก อาคารกีฬาในร่ม อาคารเรือนทดลอง นาหญ้า พื้นที่ทดลองการเกษตร รวมทั้งฝูงแพะ และสุกร

3. สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีไหล่น่าน (สถานีวิจัยคัดเลือกและบำรุงพันธุ์สัตว์) ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
พื้นที่ดังกล่าวได้มีการพัฒนาให้มีโครงสร้างพื้นฐาน รองรับการจัดกิจกรรมของอาจารย์ นิสิต และบุคลากร ประกอบด้วย อาคารปฏิบัติการวิจัย อาคารที่พัก นาหญ้า พื้นที่ทดลองการเกษตร รวมทั้งฝูงโคพื้นเมือง

4. โครงการพัฒนาที่ดินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรี อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

บทบาทหน้าที่ของศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคใน ปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนากิจกรรมที่จัดลงสู่พื้นที่จังหวัดน่าน ร่วมกับ คณะและหน่วยงานต่างๆ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ

  •  เป็นหน่วยพัฒนามาตรฐานการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีสื่อสารทางไกลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในหลักการ “e-Learning”
  • เป็นหน่วยพัฒนากิจกรรมการเข้าใช้พื้นที่โครงการฯ ณ สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีผาสิงห์และไหล่น่าน ที่เน้นการเชื่อมโยงองค์ความรู้ของคณะและหน่วยงานต่างๆ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปสู่ท้องถิ่นจังหวัดน่าน ผ่านกิจกรรมการวิจัยและการบริการวิชาการ เป็นสำคัญ
  • เป็นหน่วยงานในการทำหน้าที่ประสานงานและบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการเพิ่มบทบาทของจุฬาลงกรณ์

เนื้อหาล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า