เครือข่าย C-อพ.สธ. ภาคกลางตอนบน จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน สำหรับผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย”
เมื่อวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2568 ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานเครือข่ายเชิงประเด็นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคกลางตอนบน (เครือข่าย C-อพ.สธ. ภาคกลางตอนบน) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน สำหรับผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย” โดยมีบุคลากรจากสถาบันการศึกษาในเครือข่าย C-อพ.สธ. ภาคกลางตอนบน จำนวน 57 คน จาก 13 หน่วยงาน เข้าร่วมโครงการ
ภายในโครงการฯ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนสิน ชุตินธรานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเปิดการอบรม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กิตนะ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค กล่าวแนะนำโครงการและบรรยายเรื่อง เครือข่าย C-อพ.สธ. ภาคกลางตอนบน โครงการฯ นี้ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับฟังบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการ เริ่มจากการบอกเล่าประสบการณ์ เรื่องการขับเคลื่อน “คาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร” ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากรองศาสตราจารย์ ดร.สรันยา เฮงพระพรหม เพื่อให้เห็นตัวอย่างการดำเนินงานของหน่วยงานที่สังกัดในมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับประเทศ ต่อด้วยการบรรยายและทำกิจกรรมของรองศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ชัย ดำรงโรจน์วัฒนา พร้อมคณะ ในการทบทวนความรู้เรื่องภาวะโลกร้อนและปรากฎการณ์สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงจากภาวะเรือนกระจก กระตุ้นให้เห็นสถานการณ์เร่งด่วนที่ต้องแก้ไขระดับโลกด้วยความเป็นกลางทางคาร์บอน จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติคำนวนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของ “อีเว้นท์” คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของ “ผลิตภัณฑ์” และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของ “องค์กร” ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ทำหู้เข้าร่วมอบรมตะหนักรู้ว่ากิจกรรมต่าง ๆ ในองค์กรของผู้เข้าร่วมอบรมมีผลกระทบต่อภาวะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงมากเท่าใด ต่อด้วยการทำกิจกรรมกลุ่มเรื่องการลดและชดเชยก๊าซเรือนกระจกตามแนวทางการดำเนินงานขององค์การก๊าซเรือนกระจกแห่งประเทศไทย เพื่อให้กิจกรรมในองค์กรของผู้เข้าร่วมอบรมมีการปลอยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ และเป็นกลางทางคาร์บอนในที่สุด นอกจากนี้ยังให้ผู้เข้ารวมอบรมฝึกการทำโครงการ T-VER ภาคป่าไม้ และผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติการวัดการกักเก็บคาร์บอนจากต้นไม้เพื่อทำโครงการ T-VER ภายในบริเวณพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นการเล่นเกมคู่คิด “มินิเกม” เรื่องเรียนรู้การซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิต เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการขายคาร์บอนเครดิต และปิดท้ายการอบรมด้วยการระดมความคิดและแรกเปลี่ยนเรียนรู้ในทุกแง่มุมเรื่องการดำเนินงานความเป็นกลางทางคาร์บอนของหน่วยงานของผู้เข้าร่วมอบรม นำไปสู่ดำเนินงานให้หน่วยงานของตนเป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างเป็นรูปธรรม














