โรงเรียนเชียงกลาง “ประชาพัฒนา” เรียนรู้และเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม “ห้องเรียนธรรมชาติ วิทยาศาสตร์รอบตัว” ณ ศูนย์การเรียนรู้และบริการวิชาการ เครือข่ายแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน 2568 ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้การต้อนรับคณะครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ โรงเรียนเชียงกลาง “ประชาพัฒนา” อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน จำนวน 79 คน ในการเข้าศึกษาเรียนรู้ในกิจกรรม “ห้องเรียนธรรมชาติ วิทยาศาสตร์รอบตัว” เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกระบวนการลงมือปฏิบัติจริง ณ ศูนย์การเรียนรู้และบริการวิชาการ เครือข่ายแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่านโดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กิตนะ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค พร้อมด้วยบุคลากรศูนย์เครือข่ายฯ ให้การต้อนรับ
ซึ่งนักเรียนจะได้ร่วมกิจกรรมฐานวิชาการ 4 ฐาน โดยหมุนเวียนเรียนรู้เป็นกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย ฐานที่ 1 การผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรใต้ผืนป่า เรียนรู้การทำยาดมจากสมุนไพรคนทีเขมา ฐานที่ 2 กายวิภาคของไก่ เป็นฐานสำรวจโครงสร้างร่างกายและการทำงานของอวัยวะภายในของไก่ ฐานที่ 3 เซลล์และดีเอ็นเอ เป็นฐานที่เรียนรู้กระบวนการทางพันธุกรรมเบื้องต้น และฐานที่ 4 ดินไม่มั่ว ชัวร์ด้วยวิทย์ เป็นฐานที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะดินผ่านกิจกรรมเชิงวิทยาศาสตร์ ในช่วงท้าย นักเรียนได้ร่วมสนุกกับ เกมประลองความรู้ Kahoot! พร้อมกิจกรรมสรุปผลการเรียนรู้และตอบแบบประเมินความพึงพอใจ ท่ามกลางบรรยากาศของการเรียนรู้แบบลงมือทำที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน กระตุ้นทั้งความคิดเชิงวิทยาศาสตร์และการทำงานร่วมกัน
กิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างทักษะเชิงวิชาการให้กับนักเรียน แต่ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลได้สัมผัสและเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ระดับมหาวิทยาลัย นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจของศูนย์เครือข่ายฯ ในการกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม






