ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค ให้การสนับสนุนกลุ่มนิสิตในการจัดโครงการค่ายสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 “STEM เต็มสตรีม”
เมื่อวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2566 ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้การสนับสนุนกลุ่มนิสิตจากองค์การบริหารสโมสรนิสิต ในการจัดโครงการค่ายสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 “STEM เต็มสตรีม” ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรี ตำบลชำผักแพว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 60 คน โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กิตนะ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค เป็นประธานเปิดโครงการ
โครงการค่ายสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 “STEM เต็มสตรีม” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในสะเต็มศึกษา และความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นของต้นเองให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ทั้งนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการและนิสิตผู้ปฏิบัติงานเกดทักษะการทำงาน การอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมถึงความกล้าแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
กิจกรรมสะเต็มศึกษาแบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม ได้แก่
STEM I กิจกรรมฐานเรียนรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับศาสตร์ทั้ง 4 สาขาของสะเต็มศึกษา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์) เทคโนโลยี (การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม) วิศวกรรมศาสตร์ (กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม) และคณิตศาสตร์ (ตรรกศาสตร์และการสร้างแบบจำลอง)
STEM II กิจกรรมประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะของสะเต็มศึกษาในการสร้างชิ้นงาน โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย ในการสร้างโมเดลนวัตกรรมตามที่ได้ออกแบบ และนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของตนเพื่อแก้ปัญหาตามที่กำหนดให้
STEM III กิจกรรมทดสอบสิ่งประดิษฐ์จากกิจกรรม STEM II ในสนามสอบที่มีความท้าทาย ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนขยายของ STEM ได้แก่ STEAM (เพิ่ม ART (A)) และ STREAM (เพิ่ม Research (R)) จากนั้น แต่ละกลุ่มจะได้รับโอกาสในการปรับปรุงสิ่งประดิษฐ์ และตกแต่งให้สวยงาม ดังกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมขั้นตอนที่ 5) ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน
และกิจกรรมสุดท้าย STEM IV กิจกรรมการนำเสนอ ประกวดและทดสอบสิ่งประดิษฐ์ครั้งสุดท้าย ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้อภิปรายร่วมกันถึงลักษณะของสิ่งประดิษฐ์ที่เหมาะสมที่สุดต่อสถานณการณ์ที่กำหนดให้ ดังกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมขั้นตอนที่ 6) นำเสนอวิธีการทำกิจกรรมแก้ปัญหาชิ้นงาน









